HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VÀ LẮP ĐẶT BỘ CHÂM PHÂN VENTURI

Nếu như trước đây việc bón phân và tưới nước cho cây trồng của bà con nông dân phải làm riêng lẻ tốn thời gian và công sức thì ngày nay với sự tiến bộ của công nghệ việc ra đời hệ thống tưới tự động đã giúp bà con có thể kết hợp giữa việc tưới nước và bón phân cùng 1 lúc vô cùng tiện lợi và hiệu quả.

Hôm nay trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ cho tiết về thiết bị châm phân venturi để quý bà con có thể hiểu rõ hơn về cấu tạo nguyên lý hoạt động của nó trong hệ thống tưới.

Venturi là thiết bị có chức năng chính là đưa phân bón từ bồn chứa vào đường ống chính của hệ thống tưới để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây theo nước qua các đầu tưới tới vị trí của cây trồng.

Venturi hoạt động không dựa vào điện năng mà hoạt động dựa trên sự chênh lệch áp suất. Khi nguồn nước đi qua điểm hội tụ (điểm co thắt) khiến cho áp suất đầu ra thấp hơn so với áp suất đầu vào, tạo ra sự chênh lệch áp suất giúp dung dịch dinh dưỡng được hút lên ống dẫn phân, hòa vào dòng nước của đường ống chính đi ra hệ thống tưới. Sự chênh lệch áp suất càng cao thì lưu lượng hút càng nhiều.

Ưu điểm của thiết bị châm phân Venturi:

Không tiêu hao năng lượng

Có thể dễ dàng lắp đặt, vận hành, chi phí không quá cao

Tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí thuê người làm

Phân bón được sử dụng một cách tối đa , không lãng phí.

Có thể tưới trên một diện tích lớn cùng 1 lúc

Nhược điểm của thiết bị châm phân Venturi:

Độ chính xác và đồng đều không cao.

Không tự động hóa được.

Hướng dẫn lắp đặt và sử dụng thiết bị châm phân Venturi trong hệ thống tưới:

Để lắp đặt bộ châm phân venturi hoạt động một cách tốt nhất thì bên cạnh kỹ thuật lắp đặt chuẩn thì địa hình canh tác, hệ thống cấp nước cũng như hệ thống tưới đang được sử dụng. Bài viết này tôi sẽ chia sẻ về cách lắp phổ thông nhất hiện nay là lắp venturi song song với đường ống chính.

Giả sử bà con cần lắp đặt 1 bộ châm phân venturi phi 27 mm với đường ống chính phi 49 mm, bà con tiến hành như sau:

Bước 1: tìm mua thiết bị châm phân venturi ( tham khảo sản phẩm tại đây)

Bước 2: Chuẩn bị ống nhựa và phụ kiện PVC

Tee giảm 49 – 27 mm: dùng để nối đường ống chính phi 49 mm và đường nhánh bộ châm phân venturi phi 27 mm.

Van tiết lưu phi 49 mm: dùng để điều chỉnh lưu lượng nước đi qua đường ống chính khi hút phân.

Góc 90 phi 27 mm: dùng để bẻ góc.

Zắc co phi 27 mm nối ren trong: dùng để nối vào 2 đầu venturi, sử dụng zắc co để sau này tháo ra vệ sinh.

Ống phi 27 mm, phi 49 mm: dùng để kết nối các phụ kiện PVC.

Cao su non, keo dán ống.

Bước 3: tiến hành gắn nối các phụ kiện PVC và thiết bị châm phân venturi thành 1 bộ châm phân venturi hoàn chỉnh.

Bước 4: vận hành

Khi tưới nước thông thường, van tiết lưu sẽ ở chế độ mở để nước đi qua đường ống chính.

Khi bà con muốn tưới phân thì bà con tiến hành đóng van tiết lưu từ từ để giảm lưu lượng nước đi qua đường ống chính và tăng lưu lượng nước đi qua bộ châm phân venturi để tạo sự chêch lệch áp suất để thiết bị châm phân hoạt động.

Những sự cố hay gặp khi sử dụng thiết bị châm phân venturi:

Châm phân không hoạt động : Nguyên nhân chính của hiện tượng này là so sự chênh lệch áp suất giữa 2 đầu venturi không đủ, độ chênh lệch được các nhà sản xuất khuyến cao trong khoảng 15-75% nếu dưới hay trên mức này thì phân sẽ không thể hút để đưa vào đường ống nước chính được.

Bộ châm phân venturi hút không hết phân trong 1 chu trình tưới: có thể do mức chênh lệch áp suất không đủ lớn khiến lực hút bộ châm phân yếu nên lưu lượng hút phân thấp, để khắc phục thì bà con sử dụng van tiết lưu để điều chỉnh độ chênh lệch áp trong ngưỡng cho phép 15 – 75%. Hoặc do sai sót trong thiết kế, lưu lượng nước tưới và áp suất của hệ thống không phù hợp với venturi hiện tại, cần phải thay venturi kích thước lớn hơn.

Bộ châm phân venturi bị tắc: do cặn bẩn của nguồn nước tưới và dung dịch phân, để khắc phục bà con nên thường xuyên tháo bộ châm phân tại vị trí zắc co để vệ sinh.

Tham khảo một số hệ thống tưới tự động phổ biến hiện nay:

Tưới nhỏ giọt

Tưới phun sương

Tưới phun mưa

Trên đây là những chia sẻ về thiết bị châm phân venturi hy vọng đã giúp bà con có được cái nhìn tổng quan và cụ thể nhất về thiết bị này để có thể lựa chọn cũng như vận hành để chúng có thể hoạt động một cách tốt nhất mang lại hiệu quả cao cho cây trồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971666846
Call Now Button