Sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây xoài đạt năng suất cao

Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ vào trong việc chăm sóc cho cây xoài đang ngày càng phổ biến và mang lại hiệu quả cao trong đó không thể khô kể tới hệ thống tưới nhỏ giọt. Việc áp dụng phương pháp tưới tự động nhỏ giọt đã giúp cho bà con tiết kiệm được nước, phân bón, nhân công đồng thời tăng năng suất lên 20-30%.

Thời điểm trồng xoài tốt nhất

Xoài vốn là cây có thể được trồng quanh năm xong thời điểm tốt nhất nên trồng xoài là vào đầu mùa mưa đây là thời điểm có thời tiết thích hợp độ ẩm cao giúp cây sinh trưởng và dễ sống hơn. Đặc biệt nên tránh trồng vào những thời điểm rét hay nắng nóng sẽ làm cây chậm phát triển thậm chí có thể bị chết.

Khi đào hố trồng xoài, bạn nên đào với kích thước 60x60x60cm, bón lót phân chuồng hoai mục, vôi bột, kali, lân vào hố, trộn với đất hố thật đều, để 1 – 2 tháng trước trồng. Bạn mua giống cây xoài ở các cửa hàng, trang trại giống cây trồng để đảm bảo chất lượng, chọn những cây khỏe mạnh, tránh sâu bệnh, còi cọc.

Khoảng cách trồng xoài theo phương pháp tưới nhỏ giọt

Khoảng cách cây: vốn là cây ưa nắng nên khoảng cách cây không được dày quá làm ảnh hưởng tới sự phát triển của tán cây sẽ ảnh hưởng tới việc ra hoa, đậu quả. Khoảng cách tốt nhất cho cây xoài là 6-8m.

Khoảng cách lối đi: khoảng cách lối đi nên từ 5-6m để đủ rộng rãi giúp cây phát triển, không gian rộng rãi để có thể chăm sóc, bón phân, tưới tiêu, thu hoạch thuận tiện nhất.

Bố trí hệ thống tưới nhỏ giọt: Khoảng cách này phụ thuộc hoàn toàn vào khoảng cách của các cây xoài với nhau, ống tưới được kéo từ cây đầu tiên cho tới cây cuối cùng của luống tại mỗi vị trí của câu sẽ cuốn ống tưới quanh gốc 2 -3 vòng. Ở vị trí dây tưới quanh gốc được đục những lỗ nhỏ để cung cấp nước cho cây.

Trung bình cứ khoảng 15 – 20cm thì đục 1 lỗ, điều này sẽ giúp nước tưới phân tán đều quanh rễ xoài, nhờ vậy cây lớn nhanh và khỏe mạnh, tươi tốt. Tham khảo thêm các loại ống tưới tại danh mục: Ống tưới nhỏ giọt chuyên dụng.

Ưu điểm của tưới nhỏ giọt cho xoài

Có thể thấy việc ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt vào tưới và chăm sóc cho cây xoài đã mang lại rất nhiều lợi ích.

Chủ động trong việc điều chỉnh lưu lượng nước tưới: Nếu như cách tưới trước đây thì lưu lượng nước cung cấp cho cây xoài bạn không thể nào biết chính xác được là bao nhiêu nhưng với hệ thống tưới nhỏ giọt tự động bạn có thể tự điều chỉnh được lưu lượng nước tưới/ giờ, tưới/ngày một cách chính xác và nhanh nhất.

Tiết kiệm nước và phân bón: Với cách tưới trước đây ống tưới sẽ được kéo tới từng gốc cây để tưới, nước chảy mạnh không thể kiểm soát được làm rửa trôi đất, phân bón gây lãng phí. Trong khi đó hệ thống tưới nhỏ giọt nước được cung cấp từ từ từng giọt ngấm vào đất nên bạn hoàn toàn yên tâm không xảy ra tình trạng bố hơi hay rửa trôi.

Tiết kiệm thời gian và công sức: Hệ thống được vận hành tự động hoặc với chỉ 1-2 thao tác đơn giản chỉ mất vài phút là bạn đã có thể tưới cho vài hecta một cách nhanh chóng.

Tăng năng suất: Sản lượng xoài thu hoạch theo phương pháp trồng nhỏ giọt được đánh giá tăng từ 20 – 30% so với phương pháp truyền thống.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên của chúng tôi về việc sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt trong việc trồng và chăm sóc cây xoài đã giúp quý bà con có được thông tin hữu ích nhất. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ 0971.666.846

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971666846
Call Now Button