Hệ thống tưới tiết kiệm nước – Hướng đi mới trong trồng trọt

Ở nước ta hiện nay xu hướng phát triển thủy lợi là khai thác tốt các công trình hiện có, tăng cường các phương pháp, kĩ thuật tưới phù hợp nằm nâng cao hiệu quả sử dụng nước. Việc phân bố lượng nước đến cây trồng đang còn gặp nhiều hạn chế khi kĩ thuật tưới thông thường ( tưới thủ công ) lượng nước tổn thất còn rất lớn.

Đối với các vùng có khi hâu khô hạn, bán khô hạn, quanh năm thiếu nước việc sử dụng nước trong sản xuất nông nghiệp là điều tất yếu. Kĩ thuật tưới tiết kiệm là kĩ thuật tưới cung cấp nước hiệu quả nhất, góp phần tăng năng suất và sản lượng cây trồng một cách đáng kể.

Một trong những nhược điểm của phương pháp tưới thủ công là vấn đề lãng phí, gây xón mòn đất, rửa trôi do tưới quá nhiều nước cùng một lúc hoặc nước chảy tràn trên bề mặt đất hay đất ngấm quá lơn, đưa nước và chất hữu cơ xuống sâu khỏi tầng rễ cây rất lãng phí. Công nghệ tưới tiết kiệm nước là tưới vừa đúng với nhu cầu của cây trồng, không dư thừa cũng như tổn thất trong quá trình tưới. Có thể tăng số lần tưới và giảm lượng nước tùy ý đều nhờ vào kĩ thuật tưới iết kiệm nước.

Kĩ thuật tưới tiết kiệm nước – Ở quốc tế người ta còn gọi là tưới cục bộ hoặc là hệ thống tưới ít nước được cung cấp thường xuyên một khối lượng nước hạn chế kiểm soát để tưới cho một bộ phận đất canh tác vùng hoạt động của bộ rễ cây, nhằm sử dụng tối ưu lượng nước tưới. Khi được thiết kế và quản lý thích hợp, kỹ thuật tưới tiết kiệm nước sẽ đạt được hiệu quả rất to lớn về phương diện cấp nước, phân phối nước và có thể kết hợp cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng cũng như việc cơ giới hoá, tự động hoá các khâu tưới nước và chăm sóc.

Hệ thống tưới là phương pháp cung cấp nước cho cây trồng từ đường ống dẫn thông qua các thiết bị tưới. Do đặc tính của từng loại cây trồng, hình thức tưới khác nhau mà người ta chia làm 3 loại tưới : tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, tưới phun sương.

+ Tưới nhỏ giọt là kĩ thuật tưới cung cấp nước vào đất dưới dạng các giọt nước nhỏ ra từ thiết bị tạo giọt đặt trên mặt đất gần gốc cây. Kĩ thuật tưới nhỏ giọt thích hợp khi tưới cho cây giống nhỏ công nghiệp và cây ăn quả có khoảng cách theo hàng.
+ Tưới phun mưa là kỹ thuật tưới cung cấp nước cho cây trồng dưới dạng các hạt mưa hoặc hạt sương rơi trên một diện tích nhỏ xung quanh gốc cây trồng. Thường được ứng dụng vào các loại cây trồng yêu cầu tưới vào thân và lá như cà phê, hay các loại rau màu..
+ Tưới phun sương là kỹ thuật cung cấp nước tưới cho cây trồng dưới dạng hạt mưa nhân tạo có kích thước nhỏ, mịn dễ khuếch tán vào môi trường. Kĩ thuật này thường được ứng dụng trồng cho hoa lan, các loại hoa, rau màu, cây ở vườn ươm trong nhà kính và ngoài đồng ruộng, cây ăn quả trồng dày không theo hàng.

Đây chính là một hướng đi mới khi đưa kỹ thuật tưới tiết kiệm nước vào thực tế sản xuất nông nghiệp ngoài việc tiết kiệm nước tưới, công sức, năng lượng, nguyên vật liệu, tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, hệ thống tưới mới này sẽ góp phần phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, làm nâng cao dần trình độ dân trí, đưa khoa học kỹ thuật tiếp cận với đời sống người dân, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi và miền xuôi.

Hiệu quả kinh tế của hệ thống tưới tiết kiệm nước rất rõ ràng, chính người nông dân đã tự khẳng định điều đó, năng suất cao hơn, chất lượng sản phẩm tăng lên. Tuy nhiên, tưới tiết kiệm nước có mức đầu tư ban đầu lớn, thường là vượt quá khả năng kinh tế của người nông dân. Vì vậy, hiện tại mới chỉ dừng lại ở đầu tư kỹ thuật tưới tiết kiệm nước cho những vùng có các loại cây trồng đặc trưng có giá trị kinh tế thương mại cao và ổn định cho thị trường nội địa và xuất khẩu như các loại cây công nghiệp cà phê, tiêu, hoa qủa xuất khẩu…. Chưa có điều kiện áp dụng rộng rãi vào sản xuất đại trà cho các loại cây trồng khác.

Như vậy, việc áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, phương pháp tưới tiết kiệm nước đã mang lại hiệu quả thiết thực về nhiều mặt, làm tăng năng suất cây trồng và giảm bớt nhân công lao động. Đây cũng là một hướng đi rất mới mẻ và có ý nghĩa rất trong nền sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Nếu bạn cần hỗ trợ gì thêm thì cũng có thể liên hệ qua số điện thoại 0971666846 để được tư vấn chi tiết hoặc vui lòng truy cập https://thietbituoiivila.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971666846
Call Now Button