HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT HỆ THỐNG TƯỚI PHUN SƯƠNG

Hệ thống tưới phun sương là một hệ thống tưới cây thường được sử dụng để nuôi trồng hoa lan, làm mát ,… Công nghệ này vốn đã quen thuộc với nền nông nghiệp của nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về hệ thống và biết cách lắp đặt và để tiết kiệm một phần chi phí mua sắm và lắp đặt, với bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con phương pháp lắp đặt hệ thống tưới phun sương sao cho hợp lý nhất.

Các vật liệu và công cụ cần thiết

Máy bơm tăng áp: Việc chọn bơm là một việc hết sức quan trọng trong hệ thống tưới phun sương để đảm bảo rằng hệ thống hoạt động ổn định lâu dài. Bạn nên lựa chọn dựa trên cơ sở số lượng vòi phun sương, đường ống chính, phụ có đường kính là bao nhiêu.

Vòi phun sương: Trên thị trường có hai loại vòi phun là dạng hạt và dạng sương mù. Tuy nhiên với công dụng là tưới tiêu cây trồng thì bạn hãy chú ý chọn loại vòi phun dạng hạt, đường kính hạt lớn và ít chịu ảnh hưởng của gió.

Bộ lọc: có thể nói đây là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống tưới phun sương. Nếu không có thiết bị này, hệ thống sẽ hoạt động không ổn định mặc dù các bộ phận khác vẫn hoạt động tốt.

Ống dẫn và các loại co nút nối: Đây đều là những vật tư không thể thiếu trong hệ thống, bạn có thể sử dụng các loại ống nhựa PVC, HDPE tuỳ theo nhu cầu của chính bạn.

Van điện từ và bộ điều khiến tưới tự động: đầy được coi là “não bộ” của hệ thống tưới phun sương. Hai chi tiết này nhằm đóng ngắt nước trong thời gian thích hợp theo nhu cầu. Lắp đặt thêm hai chi tiết này sẽ rất có lợi với những người bận rộn hoặc không hay ở nhà.

Hướng dẫn các bước lắp đặt hệ thống phun sương chi tiết

Bước 1: Định hình vị trí lắp đặt hệ thống phun sương

Khi bắt đầu quá trình lắp đặt bạn nên định vị được vị trí đầu phun và đầu phun cuối của hệ thống.

Bước 2: Lắp béc phun sương

Nối gắn béc sử dụng đầu nối có ngàm chuyên dụng. Chỉ cần lấy ống PE 8 ly đút vào vừa cứng sau đó rút nhẹ ra là khít. Khi muốn tháo ra chỉ cần dùng tay đè đầu nhựa xuống đồng thời tay kia rút ống ra.

Bước 3: Kết nối béc với ống

Sau khi xác định vị trí đi dây, đường ống nước thì bạn có thể gắn béc phun vào ống. Vị trí béc phun phụ thuộc vào vị trí đã xác định trước và để sẵn dây chờ.

Gắn béc phun sương vào nối, cuối đường ống sử dụng béc cuối để hệ thống được khép kín.

Bước 4: Rẽ nhánh

Muốn rẽ ra thành nhiều nhánh trong hệ thống phun sương thì sử dụng nối chữ T hoặc ngã 4 để chia nhánh. Sau đó định vị dây lên tường, khung sắt thì bạn có thể dùng đinh móc hoặc dây rút.

Bước 5: Lắp đặt máy phun sương

Phần cấp nước vào máy phun sương: Bạn cắt một đoạn dây PE 8 ly cắm vào đầu OUT của lọc nước, đầu còn lại cắm vào IN WATER của máy bơm phun sương.

Sau khi hoàn thành việc đi dây ta tiến hành cấp nước cho hệ thống trước khi nước được đưa vào máy, sẽ qua bộ lọc nước và van khóa.

Đầu vào: Trước khi vào máy chúng ta sẽ gắn bộ lọc nước và van khóa theo thứ tự Nguồn nước -> Van khóa -> Lọc nươc -> Hệ thống dẫn nước -> Béc phun sương.

Bước 6: Kết nối nguồn

Lắp máy phun sương vào bộ nguồn

Vận hành và kiểm tra lạ từng béc phun xem có chỗ nào bị rò rỉ không.

Lưu ý khi lắp đặt

Không nên uấn còn đường ống quá 45° vì sẽ làm gãy ống. Nên dùng co 16mm để lắp đặt tại các vị trí cần uốn ống để tạo thẩm mỹ.

Đối với bơm tăng áp: Nhà sản suất mặc định cài đặt là 1.7bar, đầu phun  sương trong hệ thống cần 2.1bar. Do đó, ta cần phải chỉnh lại áp lực của máy bơm như sau:

Tháo lắp relay áp lực.

Dùng vít nới lỏng ốc ở giữa relay.

Thử lại hệ thống cho đến khi các đầu phun hoạt động

Nên vệ sinh lọc nước định kỳ hàng tuần để đảm bảo nguần nước luôn sạch

Hệ thống phải được vận hành thường xuyên, ít nhất 2 lần một tuần

Nên tắt hệ thống khi cần vệ sinh các đầu tưới để tránh áp lực nước làm văng mất các ron cao su trog đầu tưới

Lưu ý khi sử dụng

Trước khi vận hành. Mở béc ở đầu cuối của tất cả các đường ống, mở van xả nước khoảng 2 – 3 phút để đường ống được sạch sau đó gắn béc phun vào vị trí cũ.

Trước khi khởi động máy, kiểm tra nguồn nước.

Mở van nước trước khi khởi động máy

Nguyên tắc an toàn khi lắp đặt hệ thống phun sương

Lắp máy phun sương trong nơi có mái che, không ẩm ướt

Tránh xa nguồn gây nóng, khí, chất lỏng dễ cháy

Luôn giữ phích cắm khô ráo

Không được sử dụng nước hay hóa chất để tẩy rửa trực tiếp thiết bị

Phải đảm bảo đúng điện áp nguồn trươc khi kết nối với thiết bị. Nếu sử dụng sai điện áp có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng và hư thiết bị (Điện áp 220V/50Hz).

Lắp đặt hệ thống phun sương vào mùa hè là một giải pháp làm mát tuyệt vời cũng như tạo độ ẩm cho các nhà hàng, trường học, quán bia, quán cafe, các nhà máy, khu chăn nuôi, chuồng trại, khu công nghiệp, tưới tiêu, tưới phong lan…có diện tích từ nhỏ đến lớn trong mùa nóng. Với chi phí đầu tư không quá lớn mà hiệu quả hơn so với các phương pháp làm mát truyền thống khác tốn chi phí hơn( điều hòa, máy lạnh, quạt hơi nước…). Đây xứng đáng là một giải pháp ưu tiên dành cho bất cứ ai đang có ý định đầu tư một hệ thống làm mát.

Trên đây là những điều cần thiết để quý khách có thể dễ dàng hiểu biết hết về cách lắp đặt một hệ thống tưới phun sương. Và để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn có một hệ thống tưới phun sương hiện đại, nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng của mình hãy liên hệ với chúng tôi IVILA – chúng tôi tự tin mang tới cho quý khách những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất , mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng truy cập https://thietbituoiivila.com/ hoặc gọi số 0971666846 để được tư vấn chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971666846
Call Now Button