HỆ THỐNG NHỎ GIỌT CHO CÂY SẦU RIÊNG

Khi tìm hiểu về hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây sầu riêng chắc hẳn mọi người thường nghĩ rằng, sầu riêng được trồng trên diện tích rộng như vậy. Liệu áp dụng lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây sầu riêng có tác dụng không?

Sầu riêng là cây ưa khí hậu nóng, độ ẩm cao – phù hợp trồng ở vùng nhiệt đới. Do đó việc tưới và bổ sung nước tưới cho cây sầu riêng là rất quan trọng. Ở mỗi thời điểm, chúng ta phải biết cách cung cấp lượng nước vừa đủ để cây phát triển và cho năng suất cao.

1. Nhu cầu nước của cây sầu riêng theo giai đoạn phát triển.

Khi cây sầu riêng còn nhỏ, chưa ra hoa

– Thời điểm cây chưa ra hoa quả nên cần đủ ẩm vì thiếu nước thì cây có thể chết héo. Nhưng nếu lượng nước quá nhiều cũng khiến cây không phát triển hoặc bị thối rễ. 

– Vì vậy, lượng nước cần cung cấp cho cây sầu riêng là từ 65-80% độ ẩm. Đây là giai đoạn tưới nước đủ và kịp thời sẽ giúp cây nhanh bén rễ và xanh tốt như mong muốn. 

Khi cây ra hoa kết quả:

– Yêu cầu về lượng nước cho giai đoạn này nhiều hơn cây lúc nhỏ. Tùy theo thời kỳ phát triển mà yêu cầu về độ ẩm cũng khác nhau. 

– Trước khi ra hoa cây cần độ ẩm thấp. Nhưng đến khi có quả, đặc biệt ở giai đoạn quả phát triển thì độ ẩm cần thiết là 70-90%. Ở thời điểm này nếu không được cấp nước đầy đủ thì quả dễ bị rụng và chất lượng cũng như sản lượng quả cũng bị giảm.

– Khi quả sầu riêng sắp chín, độ ẩm cần thiết lại càng thấp hơn, khoảng 50-60% là hợp lý. Nếu độ ẩm cao hơn sẽ làm quả chín muộn và giảm chất lượng của quả. 

2. Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây sầu riêng

Tưới nhỏ giọt là phương pháp làm nước thấm từ từ vào đất. Nhờ đó mà nước sẽ đi thẳng vào ngay hệ thống rễ nên không xảy ra tình trạng lãng phí nước. Cây sầu riêng sống ở khí hậu nóng, độ ẩm cao (vùng nhiệt đới). Do đó, việc tưới nước cho cây là điều cực kỳ quan trọng giúp cây nhanh phát triển và đạt năng suất cao.

* Tưới nước cho sầu riêng cần lưu ý:

Xác định thời điểm tưới cho cây sầu riêng

–  Giai đoạn cây con: Tưới nước để giảm tỷ lệ cây chết, giúp cây phát triển mạnh, nhanh cho quả.

–  Giai đoạn cây ra hoa và cho quả:

Lúc ra hoa sầu riêng cần tưới nước 2 ngày một lần để cho hạt phấn khỏe mạnh, nhưng cần phải giảm 2/3 lượng nước ở mỗi lần tưới vào thời điểm 1 tuần trước khi ra hoa.

Sau khi đậu quả tiến hành tưới tăng dần lượng nước đến mức bình thường trở lại giúp quả phát triển khỏe, chất lượng tốt.

* Xác định độ ẩm đất đối chiếu với nhu cầu của cây

– Dùng máy đo độ ẩm hoặc dùng tay kiểm tra độ ẩm đất trong từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây sầu riêng để xác định lượng nước tưới cũng như phương pháp tưới phù hợp.

– Quan sát tầng đất mặt và độ cương nước của cành lá, nhất là ở các bộ phận non. Quan sát tốt nhất là thời gian giữa trưa, khi cây thoát hơi nước nhiều nhất và nếu đất thiếu ẩm thì lá dễ héo.

* Ưu điểm của Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây sầu riêng:

– Hệ thống tưới nhỏ giọt cho sầu riêng dễ lắp đặt

– Do nước được cung cấp đúng vị trí nên giúp tiết kiệm nước

– Ít mất nước bởi ảnh hưởng của nắng và gió.

– Không cần áp suất lớn để cấp nước, hạn chế cỏ dại

– Tiết kiệm năng lượng và điện năng

– Có thể bón phân vào gốc sau đó dùng hệ thống phun mưa cho cây sầu riêng để kết hợp vừa tưới vừa bón phân cho cây. Phương pháp này sẽ giúp phân bón được cây hấp thụ đồng đều và hiệu quả hơn.

– Có thể dễ dàng điều chỉnh lượng nước bằng van điều tiết lưu lượng.

* Nhược điểm của Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây sầu riêng:

Chi phí ban đầu hơi cao vì để lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt và các đường ống dẫn nước và đường ống tưới nhỏ giọt cho mô hình trồng cây sầu riêng khá rộng.

* Lắp đặt hệ thống

Có 2 hình thức bố trí ống tưới:  ống chôn dưới đất và ống để trên mặt đất

– Ống để trên mặt đất có lợi là dễ kiểm soát và điều chỉnh vị trí đặt ống, lắp đặt sẽ ít tốn công sức hơn. Nhược điểm là làm vướng đi lại và ống dễ bị lão hóa do phơi thường dưới ánh mặt trời. 

– Ngược lại, ống chôn dưới đất dùng được lâu năm hơn, giảm đáng kể lượng nước mất đi do bốc hơi nhưng phải tốn công đào – đặt – lấp và có khó khăn khi tìm đoạn bị nghẽn hoặc hư hỏng.

Trong cuộc nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Israel cho kết quả bất ngờ chứng minh được rằng hình thức tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm đến 80% tưới cây mỗi ngày và 50% lượng nước tưới so với phương pháp tưới thủ công thông thường. Nhờ tốc độ tưới chậm, lượng nước tưới ra vừa phải, điều này giúp ngấm dần dần vào lòng đất, không rửa trôi đi mất khoáng chất dinh dưỡng nuôi cây giúp cho sầu cây sầu riêng phát triển tốt hơn.

Tưới nhỏ giọt hiện là phương pháp tưới tiêu tiết kiệm nước hiệu quả. Thế nhưng, việc lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây Sầu Riêng không hề dễ dàng khiến không ít những khu vườn gặp phải vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Vậy phải tiến hành lắp đặt như thế nào cho hiệu quả? Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm và dịch vụ tốt nhất về hệ thống tưới tiên tiến này. IVILA –  đơn vị chuyên cung cấp và thi công hệ thống tưới uy tín, chất lượng trên cả nước. Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng truy cập https://thietbituoiivila.com/ hoặc gọi số 0971666846 để được tư vấn chi tiết.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971666846
Call Now Button