Chăm sóc cây dưa hấu bằng phương pháp tưới nhỏ giọt hiệu quả cao

Dưa hấu hiện nay được trồng khá nhiều tại nước ta đây là loại cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao với người nông dân. Để nâng cao năng suất cũng như tiết kiệm thời gian chi phí cho người nông dân thì hiện nay ứng dụng phương pháp tưới nhỏ giọt vào chăm sóc đang mang lại hiệu quả cao và được ưa chuộng. Hôm nay hãy cùng IVILA đi tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống tưới này cho cây dưa hấu nhé.

Bí quyết kỹ thuật trồng dưa hấu theo thời vụ

Thời điểm trồng dưa hấu là rất quan trọng nó quyết định tới sự phát triển và năng suất của cây, như chúng ta cũng biết đặc điểm khí hậu của các vùng miền, các tỉnh là khác nhau nên cần lưu ý thời điểm để trồng cho phù hợp.

Vụ mùa thu đông: bạn sẽ gieo hạt vào đầu tháng 10 và thu hoạch dưa vào đầu tháng 12 của năm dương lịch.

Vụ đông xuân: bạn sẽ gieo hạt vào cuối tháng 11 – đầu tháng 12 và thu hoạch dưa vào cuối tháng 1 – đầu tháng 2 năm sau.

Vụ xuân hè: bạn sẽ gieo hạt vào tháng 2-3 và thu hoạch dưa vào tháng 4-5 của năm dương lịch.

Lưu lượng nước tưới cho dưa hấu theo từng giai đoạn

Lúc ươm hạt dưa hấu

Trong giai đoạn này nước cần được cung cấp thường xuyên hằng ngày để cây có đủ độ ẩm kích thích việc mọc mầm ra lá.

Để hạt dưa có thể nảy mầm ra lá thuận lợi thì trước khi trồng bạn cần ngâm trong nước sạch từ 4-6h , sau đó dùng một chiếc khăn ấn ủ trong khoảng 1 ngày để nhú rễ sau đó thì mang đi ươm.

Giai đoạn cây dưa hấu con

Khi lá đạt từ 6-8cm thì có thể mang bầu ra trồng nên chọn thời điểm trời râm mát thường là buổi chiều tối để cây có điều kiện thích ứng tốt nhất với môi trường mới. Trong những ngày đầu bạn nên tưới nước thường xuyên 2 buổi sáng và chiều cho cây để duy trì độ ẩm lý tưởng cho đất từ 70-80%.

Lúc cây dưa trưởng thành

Đây là thời điểm quyết định đến năng suất và chất lượng của dưa nên bạn cần chú ý tới lượng nước tưới cung cấp, nếu thời tiết tốt thì tầm 3-4 ngày bạn sẽ tưới 1 lần nhưng nếu thời tiết khô hạn thì 1 ngày bạn nên tưới cho cây 1 lần.

Trước khi thu hoạch dưa

Trước khi thu hoạch 5-7 ngày, bạn cần ngưng tưới nước cho cây dưa. Bởi việc giảm tưới nước cho cây khi sắp thu hoạch giúp đường trong quả dưa được tăng cao, giúp quả dưa hấu được ngon ngọt hơn.

hệ thống tưới nhỏ giọt cây dưa hấu

Sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để tưới nước cho cây dưa hấu

Áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào chăm sóc cho cây dưa hấu đã và đang mang lại rất nhiều lợi ích cho người nông dân không chỉ tăng năng suất cây trồng, giảm sâu bệnh mà còn tiết kiệm được thời gian, nước tưới, phân bón, nhân công…

Tuy nhiên để phương pháp tưới nhỏ giọt hiệu quả bạn cần lưu ý những điều dưới đây khi lắp đặt hệ thống.

Chiều rộng luống dưa cần đảm bảo khoảng 5m, luống dưa cần cao hơn rãnh 2 bên từ 35-45cm đồng thời khoảng cách giữa các luống với nhau từ 45-55cm.

Khoảng cách giữa các cây dưa trung bình khoảng 45cm

Khoảng cách giữa các đầu tưới nhỏ giọt trên dây tưới sẽ tương ứng với khoảng cách của mỗi cây dưa để đảm bảo lượng nước tưới cho mỗi cây dưa.

Trên đây là những thông tin về hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây dưa hấu đã và đang mang lại hiệu quả cao cho người nông dân hy vọng sẽ giúp bạn có được lựa chọn phù hợp nhất để mang lại kết quả tốt nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ 0971.666.846.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971666846
Call Now Button