HỆ THỐNG TƯỚI NHỎ GIỌT CHO CÂY ĂN QUẢ

Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây ăn quả sẽ giúp cây hấp thụ một lượng chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình nuôi quả. Cây ăn quả sống và phát triên tốt phần lớn nhờ chất dinh dưỡng trong đất. Trước khi được hệ thống rễ cây vận chuyển các chất lên thì nước sẽ được hòa tan tạo điều kiện cho rễ hấp thụ dễ hơn. Vì vậy nước là yếu tố rất quan trọng cho sự cân bằng độ ẩm trong đất, giúp cây ăn quả phát triển một cách tốt nhất.

Nước cùng với phân bón là hai yếu tố kỹ thuật ảnh hưởng lớn nhất tới sinh trưởng phát triển của cây ăn quả, nói chung chủ động tưới hay tháo nước để đất có độ ẩm thích hợp là một biện pháp rất cơ bản để tăng năng suất và chất lượng.

1/ Vai trò của độ ẩm trong đất 

    Đối với loài cây ưa ẩm như: Nhãn, hồng xiêm, ổi, mận… thì lượng mưa thích hợp để cây phát triển tốt là 2000-5000mm/năm. Còn các loài cây chịu hạn như: Điều, bưởi, xoài…thì nên chọn những nơi có lượng mưa từ 500-1500mm/năm để đảm bảo được độ ẩm cho cây.

    Khi cây còn nhỏ, chưa ra hoa quả vẫn cần tưới nước nhưng chỉ với lượng nước thích hợp, ít quá thì một số loài cây ưa nước có thể chết, nhiều quá thì bộ rễ không phát triển được, rất có hại cho những giai đoạn phát triển sau. Nói chung tùy theo loại cây có thể từ 65 – 80% độ ẩm tối đa.

    Khi cây lớn lên yêu cầu về độ ẩm cao hơn, lượng nước tưới cũng cần cao hơn. Trong một năm, tuỳ theo từng thời kỳ phát triển, yêu cầu về độ ẩm đất cùng khác nhau. Trước khi ra hoa và để kích thích sự hình thành hoa yêu cầu độ ẩm thường thấp. Một số cây như vải, chôm chôm, xoài nếu 1 – 2 tháng trước khi ra hoa gặp mưa thì không ra hoa mà ra đọt lá và không được tưới vào lúc này. Khi đã ra quả và đặc biệt khi quả lớn nhanh yêu cầu về độ ẩm cao nếu không quả sẽ rụng nhiều, chất lượng và sản lượng giảm mạnh. Nhiều nhưng không phải tối đa vì hoạt động của rễ bị ức chế sẽ gây rụng quả. Khi quả sắp chín, hoặc đương chín yêu cầu về độ ẩm lại phải thấp xuống, ít khi cần tưới và nếu độ ẩm cao chất lượng giảm, cây sẽ chín muộn.

=> Tốt nhất là xác định độ ẩm đất, độ ẩm được đánh giá theo tỉ lệ trọng lượng nước so với đất khô. Độ ẩm thích hợp thường từ 60 – 80%  . Các bạn có thể tham khảo Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây vì đây là hệ thống với bộ điều khiển thông minh làm cân bằng dưỡng chất và độ ẩm cho tất cả các khu vực đất được lắp đặt.

2/ Vai trò của nước 

Nước hòa tan chất dinh dưỡng trong đất để cây hút được dễ dàng, tham gia vận chuyển chất dinh dưỡng trong cây và giữ ẩm cho đất. Tuy nhiên, không phải nước nào cũng thích hợp để hòa tan và tưới cho cây ăn quả được. Nước dùng để tưới cây phải là nước ngọt, rất ít muối hòa tan vì đa số các cây ăn quả không chịu được phèn mặn tuy mức độ có hơn kém nhau chút ít. Nếu nước tưới có chứa phèn mặn, sau nhiều lần tưới độ phèn mặn tăng dần dẫn đến đất bị nhiễm phèn nặng làm cây bị chết. 

3/ Kỹ thuật tưới nước

Môi trường thay đổi, thời tiết khắc nhiệt đã ảnh hưởng rất nhiều đến lĩnh vực nông nghiệp. Chủ động trong việc chăm sóc cây trồng là điều rất cần thiết bởi vì không phải lúc nào nước cũng đủ để giữ ẩm cho đất và để vận chuyển các chất dinh dưỡng cho cây.

    Những nơi đất thấp, bạn có thể dẫn nước vào bằng cách đào mương ở giữa hai hàng cây sau đó thì dùng gầu, gáo múc nước vào gốc cây để đẩm bảo cho cây dễ dàng hấp thụ nước. Còn những nơi đất cao thì bạn phải dùng máy bơm để truyền nước lên trực tiếp vào gốc cây. Tuy nhiên, đó toàn là những phương pháp thủ công kém hiệu quả, tốn nhiều công sức, thời gian và năng suất cho cây trồng kém. Không những thế khi đưa nước vào gốc cây với áp lực mạnh làm đất ở gốc cây bị trôi đi cùng với chất dinh dưỡng và cây rễ cây bị nhô lên ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự phát triển của cây.

    Ở miền Bắc mùa khô cũng là mùa nhiệt độ hạ thấp lượng nước tưới cho một cây không cần nhiều nên dẫn nước tưới cho từng cây không gặp khó khăn lớn. 

    Ở miền Nam mùa khô nắng gắt nên lượng nước tưới cho mỗi cây lớn, có thể tới vài ba trăm lít do vậy có tập quán làm “bồn” – tức là đào một hốc lõm hình chậu (bồn), cây trồng ở chỗ thấp nhất tiết kiệm được nước nhưng có nguy cơ là mùa mưa nước đọng ở gốc dễ làm cây chết bệnh những cây như sầu riêng, bơ vậy nên đào bồn nông, be bờ xung quanh, ở miền Nam hay miền Bắc, nên tránh không cho nước tiếp xúc thẳng với cây bằng cách đắp một bờ con sát quanh gốc cây để tránh các bệnh thối gốc.

Hiện nay thay vì chọn cách tưới nước truyền thống thì rất nhiều người đã lựa chọn lắp đặt một hệ thống tưới phù hợp cho vười cây ăn quả nhà mình. Một hệ thống tưới mà chúng tôi cho là rất hiệu quả và nhiều lợi ích cho người sử dụng là Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây ăn quả

 Lợi ích của hệ thống đem lại:

•    Tiết kiệm nước: hệ thống tưới nhỏ giọt có thể giúp giảm tới 60% lượng nước so với tưới thủ công. Điều này giúp bạn cắt giảm đáng kể chi phí nước, nhất là trong mùa hạn.

•    Gía trị thẩm mỹ: hệ thống tưới nhỏ giọt có sự đồng đều về quang cảnh khi tưới nước, từ đó mang lại sự đảm bảo về thẩm mỹ cho cảnh quan. Biểu hiện rõ nhất có thể thấy là trong tưới tiêu ở các khu vực công cộng.

•    Tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công: là điều không thể phủ nhận vì được tự động hóa nên phương pháp này tiết kiệm thời gian và nhân công tối đa.

•    Tiết kiệm chi phí đầu tư: Hệ thống được đầu tư cố định, dụng cụ xây dựng hệ thống tưới cây thông minh giá rẻ, ngày càng phù hợp nhu cầu của người dân, đảm bảo tuổi thọ lâu dài hơn rất nhiều cho các thiết bị dùng trong tưới tiêu so với tưới tiêu thủ công.

•    Phương pháp tưới nhỏ giọt còn làm giảm sự bốc hơi nước trên bề mặt đất, không  làm cho sâu bệnh lan tràn, không phải xơi đất mặt sau khi tưới và tưới bao nhiêu nước cây dùng được bấy nhiêu.

Là hệ thống tưới cây tiên tiến, hầu như ít có sự hiện diện của nhân công trong quá trình tưới tiêu, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và nguồn nhân lực đáng kể… đang dần được thay thế cho phương pháp thủ công bởi tính kinh tế, tiết kiệm của nó.

IVILA được biết tới là đơn vị chuyên cung cấp và thi công hệ thống tưới uy tín trên cả nước trong nhiều năm qua với kinh nghiệm thi công cho nhiều công trình lớn nhỏ,  chúng tôi tự tin mang tới cho quý khách những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất , mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng truy cập https://thietbituoiivila.com/ hoặc gọi số 0971666846 để được tư vấn chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971666846
Call Now Button