Những điều bạn chưa biết về đầu tưới bù áp

Khái niệm đầu tưới có chức năng bù áp

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu xem chức năng bù áp là gì ? Bù áp được hiểu là khả năng giúp cho lượng nước tưới tại các đầu tưới bằng nhau ngay cả khi áp suất tại các vị trí khác nhau giúp cho cây trồng tại những vị trí khác nhau được cung cấp lượng nước như nhau.

Cấu trúc đầu tưới bù áp

Điểm khác biệt giữa đầu tưới nhỏ giọt bù áp đó là chúng có thêm hệ thống rãnh chạy zic zắc để phần nào đó hạn chế lưu lượng nước chảy qua đầu tưới từ đó giúp cho lưu lượng tại mỗi đầu tưới tiệm cận nhau, ngoài ra trong mỗi đầu tưới còn có một màng cao su or silicon có thể co giãn làm nhiệm vụ cố định lưu lượng nước.

Màng silicon là bộ phận quan trọng của mỗi đầu tưới nhỏ giọt bù áp bởi chúng được thiết kế độ co giãn sẽ biến thiên theo áp suất nước, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau trong quá trình hoạt động của đầu tưới.

Nguyên lý hoạt động: Khi nước ở áp suất bình thường thì lưu lượng nước đi qua đầu tưới theo lưu lượng đã định sẵn của béc tưới.

Một khi áp suất nước tăng cao hơn bình thường thì van cao su sẽ được đẩy cong lên với mục đích nhằm che bớt phần thiết diện của lỗ rỉ nước để hạn chế lưu lượng nước được tưới ra qua đó giúp cho lưu lượng được ổn định.

Khi áp suất thấp khi này dòng chảy sẽ nhỏ nên màng sẽ không cong lên mà phẳng ra để thiết diện lỗ thoát nước lớn nhất có thể.

(Dù áp suất thay đổi, lưu lượng vẫn luôn luôn là ~X lít/giờ. Lưu lượng thực thế thay đổi nhưng không đáng kể)

Ứng dụng đầu tưới nhỏ giọt bù áp

Hiện nay đầu tưới bù áp được sử dụng rộng rãi trong việc tưới tiêu chăm sóc cây trồng từ cảnh quan sân vườn cho tới nông nghiệp.

Loại đầu tưới này rất thích hợp cho những trang trại mới trồng cây ăn trái giúp tiết kiệm chi phí một cách tối đa.

Áp dụng cho những địa hình trồng trọt không bằng phẳng nơi cao nơi thấp.

áp dụng cho các dự án tưới cây ăn trái có quy mô hơn, khi qui mô trang trại lớn, khoảng cách điểm đầu và điểm cuối khá cao, khi đó chênh lệch áp suất giữa các điểm này cũng khá lớn nên cần áp dụng đầu bù áp để cân bằng được lưu lượng nước giữa các điểm có áp suất nước khách nhau.

Tham khảo 1 số đầu tưới có chức năng bù áp:

https://thietbituoiivila.com/product-category/tuoi-nho-giot/bec-tuoi-nho-giot/

Một số ứng dụng áp dụng thiết bị tưới nhỏ giọt có bù áp:

Hiện nay đầu tưới nhỏ giọt bù áp được sử dụng phổ biến và rộng rãi hiện nay trong nhiều lĩnh vực trong đó phổ biến nhất không thể không nhắc tới các trang trại trồng cây ăn quả với nhiều loại khác nhau như sầu riêng, dưa, xoài, cam…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971666846
Call Now Button